[In 3D] Chỉnh sửa file in 3D (.stl)


Hướng dẫn chỉnh sửa file 3D (.stl) đơn giản trên Repetier và nâng cao hơn với Slic3r.

Phần mềm Repetier-host Source | Mediafire


1. Chỉnh sửa cơ bản với Repetier. 
Repetier hỗ trợ chỉnh sửa cơ bản vật in sau khi Import file 3D như xoay, chọn mặt chuẩn….
 

Các công cụ chỉnh sửa cơ bản của Repetier

Export

Add Object

Copy Object - nhân bản đối tượng được chọn

Autoposition - lệnh này dùng được khi chọn 2 chủ thể trở lên. Khi đó sẽ tự động xếp các đối tượng đã chọn về vị trí giữa bàn in

Center Object - Đưa đối tượng được chọn về giữa bàn in, nếu chọn nhiều đối tượng thì tất cả cũng sẽ về giữa kể kể cả chồng chéo lên nhau.

Scale - Chỉnh kích thước chủ thể được chọn

Rotate - Xoay đối tượng được chọn

Trong tác vụ Rotate có thêm tính năng Lay Flat. Giúp đưa nhanh mặt phẳng mà phần mềm thấy thích hợp nhất cũng gần nhất so với mặt chuẩn về làm mặt chuẩn mới.

View Cross Section - Chỉ có khảng năng cắt để xem bên trong hoặc kiểm tra lại các chi tiết, không lưu lại kết quả cắt khi xuất code hoặc chuyển sang tác vụ khác

Mirror Object - Lấy đối xứng đối tượng


2. Chỉnh sửa nâng cao với Slic3r
Được tích hợp kèm theo luôn khi cài Repetier-host

Dễ dàng xoay, cắt, đổi mặt chuẩn, đổi hệ trục
Việc tách và cắt sẽ giúp được các mẫu lớn trên máy in có khổ in nhỏ.

- Khởi động Slic3r
Từ giao diện chính của Repetier chọn tab Slicer , chọn Configuration để mở Slic3r



Kéo thả file cần hoặc nhấn Add để thêm file cần chỉnh sửa

Hệ trục mặc định
Mặt XY mặc định là mặt chuẩn

Chọn đối tượng (đối tượng được chọn sẽ hiển thị màu xanh)

Các thao tác chỉnh sửa trên Slic3r
Chuột phải vài đối tượng đã chọn hoặc mở menu Object trên thanh công cụ.


Hoặc phím tắt đã được tích hợp sẵn trên cửa sổ preview
Trên thanh phím tắt có thêm tính năng Arrange có tính năng tưng tự Autoposition trong Repetier - Sắp xếp lại một hoặc các đối tượng được chọn và đưa về giữa bàn in

Các cụm thao tác đầu tiên là các thao tác như Delete (Xóa đối tượng được chọn), Increase/Decrease copies (Nhân bản/Loại bỏ), Set number of copies (Chỉ định số lượng nhân bản)

Tiếp theo là các thao tác chỉnh sửa cơ bản:
Rotate 45 clockwise Rotate 45 counter-clockwise tương ứng là xoay vật in 45 trên mặt chuẩn này
Rotate Face to Plane – đổi mặt bất kì của vật thành mặt chuẩn, hoặc đổi luôn mặt chuẩn của hệ trục
Chọn mặt phẳng trên đối tượng muốn lấy đó làm mặt chuẩn khi in
Chọn mặt trên hệ trục là mặt chuẩn. Thường sẽ giữ nguyên là XY

Rotate – Xoay tự do theo từng trục tọa độ

Mirror – Tùy chọn lấy đối xứng theo trục

Scale - Tăng giảm kích thước theo định dạnh % (mặc định là 100%)

Scale to size - Tăng giảm kích thước theo đơn vị (theo kích thước lớn nhất của đối tượng)

Split - Tách đối tượng, đa phần file 3D được lưu dưới dang .stl nên không tách được

Cut – Cắt vật in có thể tùy chọn giữ lại phần trên hoặc dưới của đối tượng

Axis - lựa chọn cắt theo trục nào ví dụ chọn trục Z thì sẽ cắt theo chiều cao vật
Keep –Khi cắt sẽ giữ lại phần nào (trên hay dưới) nếu chọn cả 2 thì sau khi cắt phần trên sẽ được tự tách ra tạo thành đối tượng mới

Rotate lower part upwards – Xoay đổi phần trên và dưới

Exports STL - Lưu lại đối tượng đã chỉnh sửa (dưới định dạng .stl)

______________________________

Các bạn có thắc mắc, cần tư vấn thêm thì có thể liên hệ mình qua các thông tin sau:

Post a Comment

Previous Post Next Post

Contact Form